Recent Posts

Hạt giống tâm hồn

vuontamhon

Hạt giống Biết lỗi Hạt giống Biết ơn Hạt giống Cam đảm Hạt giống Chăm chỉ Hạt giống Đam mê Hạt giống Độc lập Hạt giống Giúp đỡ Hạt giống Hiếu thảo Hạt giống Khát vọng Hạt giống Kiên trì Hạt giống Lắng nghe Hạt giống Lễ độ Hạt giống Khoan dung Hạt giống Niềm tin Hạt giống Quan tâm …

Read More »

Recent Posts

Tuyên truyền phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV)

Viêm đường hô hấp cấp do nCoV
Viêm đường hô hấp cấp do nCoV

Những thông tin bạn cần biết về phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Xem TẠI ĐÂY

Hạt giống tâm hồn

vuontamhon

Hạt giống Biết lỗi

Hạt giống Biết ơn

Hạt giống Cam đảm

Hạt giống Chăm chỉ

Hạt giống Đam mê

Hạt giống Độc lập

Hạt giống Giúp đỡ

Hạt giống Hiếu thảo

Hạt giống Khát vọng

Hạt giống Kiên trì

Hạt giống Lắng nghe

Hạt giống Lễ độ

Hạt giống Khoan dung

Hạt giống Niềm tin

Hạt giống Quan tâm

Hạt giống Sáng tạo

Hạt giống Tập trung

Hạt giống Thân thiện

Hạt giống Tiết kiệm

Hạt giống Tươi cười

Hạt giống Tự tin

Hạt giống Uy tín

Hạt giống Yêu thương

 

Lễ Tri Ân Thầy Cô & ngày hội Bé Lớn Lên Cùng Sách

1

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là một ngày đặc biệt đối với các thầy cô Trường mầm non Sông Xanh, vì vậy nhà trường sẽ tổ chức ngày Tri ân thầy cô nhằm đáp lại công ơn các thầy cô đã cống hiến trong suốt thời gian qua. Nhưng để ngày 20/11 trở nên đặc biệt hơn, nhà trường sẽ kết hợp với ngày hội Bé Lớn Lên Cùng Sách – là ngày hội mà tập thể trường mong ước bấy lâu nay, nhằm giúp các bé và thầy cô có một nguồn sách dồi dào và biến văn hóa đọc trở thành một nét đẹp của trường.

Nhà trường tha thiết mời gọi phụ huynh đến tham gia ngày đặc biệt này với quyển sách trên tay có ghi tên bé, chữ ký của phụ huynh kèm theo lời chúc – lời yêu thương gửi đến các thầy cô. Sách nhà trường mong muốn là sách giành cho bé và cô, sách giáo dục, sách phát triển bản thân, sách kỹ năng (sách có bản quyền, phụ huynh có thể tham khảo các loại sách tại góc đọc sách của trường)

“Góp một quyển sách để con bạn được đọc nhiều quyển sách”

Chương trình Ngày Nhà Giáo Việt Nam và Ngày hội Bé Lớn Lên Cùng Sách

07h00:            Ổn định tổ chức, bé ăn sáng, nhận sách từ phụ huynh

08h00:            Khai mạc chương trình, văn nghệ giáo viên và các lớp

08h30:            Thi đua các lớp:

  • Bé kể chuyện theo sách
  • Nhìn sự kiện đoán tên sách
  • Vẽ tranh theo chủ đề

10h00             Phát thưởng

10h30:            Tiệc buffet mặn

11h30:            Bế mạc

 

Sau những ngày tháng miệt mài chăm sóc dạy dỗ các con, hôm nay các thầy cô mong muốn có một khoảng thời gian bên nhau ý nghĩa hơn trong ngày đặc biệt của mình, vì vậy sau bế mạc xin quý phụ huynh đón bé về.

Trân trọng cảm ơn và kính mời!

 

                                                                                                   Hiệu Trưởng

                                                                                                        (Đã ký)

 

                                                                                                 Thân Thị Thảo

Vui Hội Trăng Rằm 2019

“Vui Hội Trăng Rằm” của các con thật vui và ý nghĩa.
Xin chân thành cảm ơn quý phụ huynh đã dành thời gian quý báu của mình đến tham gia cùng các con, cảm ơn về những đóng góp về tinh thần cũng như vật chất để các con có một ngày hội “VUI KHÔNG TƯỞNG”.
Xin cảm ơn tập thể giáo viên trường và nhân viên đã tích cực tròng ngày hội của các con😍😍😍.

70172693_2616982735004827_8032636240014606336_n 70066612_2619011934801907_8479478066190483456_n 69994948_2619011694801931_8913227869975478272_n 70622326_2619011481468619_186859368325578752_n 70455993_2616986595004441_5405172078083047424_n 70432966_2619011088135325_5070080580780032000_n 70388939_2616986985004402_7959348150731276288_n69980230_2619010911468676_6432285499439710208_n

Chương trình: GIÁO VIÊN VÀ SÁCH

CHƯƠNG TRÌNH: GIÁO VIÊN VÀ SÁCH

I. TẠI SAO?

Theo giáo sư, tiến sĩ khoa học Ju.P. Melentieva (2007) thì “Phải thừa nhận rằng, đọc (dù là đọc trên giấy, hay trên màn hình) vẫn là quy trình kỹ thuật duy nhất của hoạt động trí tuệ, nhằm khai thác những tri thức mà nhân loại đã tích lũy, theo nghĩa rộng nhất của khái niệm này.

Đọc là chiến lược quan trọng nhất trong cuộc sống của bất cứ người nào biết suy nghĩ. Không đọc thì không có giáo dục, không có sự hình thành thế giới quan, không có sự trưởng thành nghề nghiệp, không có sự phát triển về cảm xúc và trí tuệ. Sự đọc thâm nhập vào mọi lĩnh vực và mọi giai đoạn phát triển của cá nhân, từ lúc còn thơ ấu cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, và nó quyết định phần lớn sự thành đạt trong cuộc sống. Càng ngày càng có thêm nhiều người nhận thức rằng, đọc sách là một việc phải làm suốt đời”

II. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI

  1. Thời gian
  • Bắt đầu từ tháng 9/2019, xuyên suốt năm học 2019 – 2020 và biến chương trình này trở thành một nét văn hóa của trường.
  • Mỗi chu kỳ sẽ kết thúc vào ngày tổng kết năm học.

 

  1. Triển khai
  • Đăng ký sách tại văn phòng.
  • Thông tin đăng ký gồm: Họ tên, Tên sách, Ngày mượn, Ngày trả, Ký tên khi trả sách.
  • Mỗi tháng sẽ chọn một ngày (trùng với ngày học chuyên môn theo kế hoạch của trường) để tổng kết lại những cuốn sách đã đọc về nội dung sách cũng như kết quả của việc áp dụng những gì mình đã đọc trong sách.
  • Mỗi 3 tháng sẽ có một ngày để đánh giá việc đọc sách và chia sẻ cảm nhận về những thay đổi của bản thân trong quá trình đọc sách.

III. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ VÀ THANG ĐIỂM

STT Tiêu chí đánh giá Thang điểm Ghi chú
1 Số lượng trang sách trong 1 tháng 10  
2 Bài thu hoạch mỗi tháng 10  
3 Mức độ đều đặn trong việc đọc sách 35  
4 Bài cảm nhận về sự thay đổi bản thân trong quá trình đọc và kết quả của việc áp dụng đọc sách trong cuộc sống 25  
5 Kết quả của việc áp dụng đọc sách đối với bé 25  

IV. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

  1. Người đoạt giải thưởng dựa trên tổng số điểm tính từ cao đến thấp
  2. Cơ cấu giải thưởng:

Tổng giá trị giải thưởng: 17.000.000 đồng bao gồm:

  • 01 giải nhất trị giá: 7.000.000 đồng
  • 01 giải nhì trị giá: 5. 000.000 đồng
  • 01 giải ba trị giá: 3. 000.000 đồng
  • 02 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá: 1.000.000 đồng

V. TỔNG KẾT

  • Đánh giá quá trình đọc sách và những thay đổi đạt được trong quá trình đọc sách.
  • Điều chỉnh và cải tiến để đạt hiệu quả trong việc đọc sách.
  • Nhân rộng mô hình ở các đơn vị khác trong hệ thống.
  • Giải thưởng được trao trong ngày lễ tổng kết năm học của trưởng.

Chào buổi sáng cho ngày mới tràn đầy năng lượng yêu thương

Chào buổi sáng!

Chúc bạn một ngày tràn đầy năng lượng yêu thương nhé.

Xem video cách chào buổi sáng độc đáo tại Trường mầm non Sông Xanh Tại đây

Tải file làm bảng Chào buổi sáng tại đây nhé.

Cách cập nhật thông số camera

 

Hướng dẫn cập nhật thông số xem camera của trường

Bước 1: Mở phần mềm xem camera như bình thường.

1

Bước 2: Click vào dấu 3 gạch góc trên bên trái

2

Bước 3: Chọn Device Manager

3

Bước 4: Chọn vào MN Sông Xanh

4

Bước 5: Chọn vào Device Modification

5

Bước 5: Dòng Address sửa lại theo thông số mới, các thông số khác để bình thường. Sau đó nhấn Save and log in

Mẫu Giấy chứng nhận ra trường và Giấy khen

Mẫu Giấy chứng nhận ra trường và Giấy khen.

Tài liệu chỉ mang tính chất tham khảo.

Để có được Giấy chứng nhận bạn cần báo cáo với Phòng Giáo dục số lượng trẻ ra trường và nhận giấy này từ PGD.

Nếu không tự tin viết đẹp, thì:

  1. Bạn đi scan (giống như hình dưới)
  2. Dùng photoshop thêm chữ vào
  3. Xuất file và in thử. Nếu Ok rồi thì
  4. Bỏ hình nền đi (bỏ cái hình đi, giữ lại phần chữ mới thêm và nền trắng hoặc không có nền) => xuất file
  5. Bỏ Giấy chứng nhận gốc vào máy in và in file mới xuất ra (mục đích là chữ nó đè lên mấy dòng trắng …. đó).

Tải file pdf dưới đây

Mẫu Giấy ra trường

Mẫu Giấy khen

Về việc nghỉ lễ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 2019

ynghialichsungaygiohungvuong2

Kính gửi Quý phụ huynh Trường mầm non Sông Xanh lịch nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương như sau:
Nghỉ học từ ngày 14/04/2019 đến hết ngày 15/04/2019.
Ngày đi học lại: Thứ 3 ngày 16/04/2019
Kính chúc Quý phụ huynh cùng các con có ngày nghỉ lễ thật vui và hạnh phúc.
Trân trọng cảm ơn.

Hiệu Trưởng

Thân Thị Thảo

NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH

ngo-doc-thuc-pham_UFFC

Ngộ độc thực phẩm hay còn được gọi tên thông dụng là ngộ độc thức ăn hay trúng thực là các biểu hiện bệnh lý xuất hiện sau khi ăn, uống và cũng là hiện tượng người bị trúng độc, ngộ độc do ăn, uống phải những loại thực phẩm nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoặc có chứa chất gây ngộ độc hoặc thức ăn bị biến chất, ôi thiu, có chất bảo quản, phụ gia… nó cũng có thể coi là là bệnh truyền qua thực phẩm, là kết quả của việc ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Người bị ngộ độc thực phẩm thường biểu hiện qua những triệu chứng lâm sàng như nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, sốt, đau bụng….Ngộ độc thực phẩm không chỉ gây hại cho sức khỏe (có thể dẫn đến tử vong) mà còn khiến tinh thần con người mệt mỏi.
1. Nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa:
Nguyên nhân gây ngộ độc rất đa dạng nhưng có thể phân chia thành 4 nhóm chính sau:
* Ngộ độc thực phẩm do ký sinh trùng: Do vi khuẩn và độc tố của vi khuẩn; do virus; do ký sinh trùng; do nấm mốc và nấm men.
=> Để đề phòng dạng ngộ độc thực phẩm này nên chọn thực phẩm tươi, sạch; thực hiện ăn chín, uống chín; không để thức ăn sống lẫn với thức ăn chín; thức ăn đã nấu chín nên ăn ngay (trong 2 giờ đầu), phải được bảo quản đúng cách, đun kỹ trước khi sử dụng lại; không sử dụng thức ăn quá hạn, bị ôi thiu; rửa sạch tay trước khi chế biến, giữ vệ sinh trong quá trình chế biến; khám sức khỏe định kỳ….
* Ngộ độc thực phẩm do thức ăn bị biến chất, ôi thiu: Một số loại thực phẩm khi để lâu hoặc bị ôi thiu thường phát sinh ra các loại chất độc (dầu, mỡ dùng đi dùng lại nhiều lần…..). Các chất này thường không bị phá hủy hay giảm khả năng gây độc khi được đun sôi.
=> Biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất là không sử dụng các loại thực phẩm để lâu ngày, thực phẩm đã có dấu hiệu thay đổi về mùi, màu sắc, hình dáng (vỏ đồ hộp…)… so với ban đầu.
* Ngộ độc do ăn phải thực phẩm có sẵn chất độc: Khi ăn phải các thực phẩm có sẵn chất độc rất có thể bị ngộ độc như cá nóc, cá cóc, mật cá trắm, nấm độc, khoai tây mọc mầm, một số loại quả đậu….
=> Cách phòng ngừa tốt nhất là không sử dụng các loại thực phẩm được khuyến cáo có khả năng chứa chất độc, các loại thực phẩm lạ.
* Ngộ độc thực phẩm do nhiễm các chất hóa học: Do ô nhiễm kim loại nặng (thực phẩm được nuôi trồng, chế biến tại các khu vực mà nguồn nước, đất bị ô nhiễm các loại kim loại nặng); do dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y; do phụ gia thực phẩm; do các chất phóng xạ.
=> Việc phòng ngừa dạng ngộ độc này rất phức tạp do các dấu hiệu nhận biết rất phức tạp và tiềm ẩn trong thực phẩm mà khó đánh giá, phát hiện bằng mắt thường. Biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất là chọn mua các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đọc kỹ các thông tin trên nhãn, thông tin liên quan đến thực phẩm; vệ sinh thực phẩm kỹ trước khi chế biến, nấu chín, mở vung khi đun nấu…
Rau sống chưa được rửa sạch cũng là một nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
Ngoài ra cần kết hợp các biện pháp quản lý mang tính vĩ mô về quản lý và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú ý, các loại phụ gia thực phẩm, chất bảo quản….
2. Cách nhận biết một người bị ngộ độc thức ăn:
Sau khi ăn hay uống một thực phẩm bị nhiễm độc (sau vài phút, vài giờ, thậm chí có thể sau một ngày), người bệnh đột ngột có những triệu chứng: buồn nôn và nôn ngay, có khi nôn cả ra máu, đau bụng, đi ngoài nhiều lần (phân nước, có thể lẫn máu), có thể không sốt hoặc sốt cao trên 38 độ C.
3. Cách sơ cứu khi bị ngộ độc thực phẩm:
– Loại bỏ nhanh chóng hết các chất độc trong cơ thể bằng cách cho bệnh nhân uống nước, tiếp theo là kích thích cơ học vào cổ họng bằng ngón tay chặn xuống lưỡi cho đến khi nôn được.
Lưu ý: Chỉ gây nôn khi bệnh nhân còn tỉnh, khi nôn vị trí đầu nằm nghiêng, trường hợp cần thiết lưu giữ lại ít thứ đã nôn ra để xét nghiệm.
– Trong trường hợp không nôn được, cho người bệnh uống than hoạt tính. Tác dụng của than hoạt tính là hút các chất độc ngăn không cho chất độc thấm vào máu.
– Sau khi nôn hoặc đi ngoài nên cho bệnh nhân uống hết 1 lít nước pha với một gói orezol hoặc nếu không có sẵn gói orezol thì có thể pha 1/2 thìa cà phê muối cộng với 4 thìa cà phê đường trong 1 lít nước.
Dung dịch Orezol
– Trường hợp bị tiêu chảy không nên uống thuốc hãm lại, nên để bệnh nhân càng đi hết càng tốt.
Đối với bệnh nhân ngộ độc nhẹ sau khi nôn và đi ngoài thải hết chất độc sẽ bình phục, không nên ăn thức ăn cứng sau đó, mà nên cho ăn cháo nhẹ.
Đối với trường hợp sau khi sơ cứu chưa bình phục ngay và có hiện tượng tím tái, khó thở ….cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để rửa ruột và có những điều trị cần thiết.
Thực phẩm luôn có một ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe con người, sử dụng thực phẩm không hợp vệ sinh, không an toàn đều có thể bị ngộ độc. Hiểu rõ được nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn và các biện pháp phòng tránh là vấn đề cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và mọi người trong xã hội.
Sưu tầm

Cách phòng bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em

benh-dau-mat-do-o-tre

Đau mắt đỏ gọi theo thuật ngữ chuyên môn là bệnh viêm kết mạc, nguyên nhân do nhiễm vi khuẩn hay các loại siêu vi như vi rút Adeno.

Bệnh đau mắt đỏ có khả năng lây lan rất cao và dễ gây thành dịch trong cộng đồng. Bệnh lây từ người bệnh sang người lành thông qua các chất tiết của đường hô hấp, nước bọt và dịch tiết của mắt khi dùng chung khăn mặt, cốc nước, các vật dụng dính chất tiết của người bệnh hay tắm chung hồ bơi.

Bệnh đau mắt đỏ có thời gian ủ bệnh khoảng 3 ngày. Sau đó trẻ sẽ xuất hiện những triệu chứng ngứa, cộm, chói, đau nhức, đỏ mắt, sợ ánh sáng, chảy nước mắt và tiết nhiều ghèn mắt.

Đôi khi ngủ dậy, ghèn mắt có thể làm hai mi trẻ dính chặt lại khó mở mắt. Bệnh thường biểu hiện ở một mắt trước nhưng nếu không có phương pháp chữa trị kịp thời mắt thứ 2 cũng sẽ bị viêm sau khoảng 3-5 ngày.

Trong trường hợp nặng, bé có thể bị xuất huyết kết mạc, mờ mắt, sợ ánh sáng do tổn thương giác mạc. Ngoài ra, trẻ cũng có thể có các triệu chứng toàn thân như sốt nhẹ, sưng hạch góc hàm hoặc hạch sau tai, họng đỏ, sưng amidan,…

Để phòng bệnh đau mắt đỏ, khuyến cáo các bậc phụ huynh nên:

• Tránh cho bé tiếp xúc với người bị bệnh đau mắt đỏ.

• Luôn vệ sinh sạch sẽ đồ dùng cá nhân của trẻ.

• Cho trẻ sử dụng vật dụng cá nhân riêng như khăn mặt, ly, chén,…

• Hướng dẫn trẻ thường xuyên rửa tay kỹ lưỡng bằng xà phòng sát khuẩn.

• Không cho trẻ dùng tay dụi mắt.

• Hạn chế cho trẻ đi bơi trong mùa dịch đau mắt đỏ. Tập thói quen dùng kính bơi khi đi bơi.

• Đeo kính cho trẻ khi đi đường để tránh bụi.

• Cho trẻ tập luyện thể thao và ăn đầy đủ vitamin để tăng cường khả năng miễn dịch.

Tuy nhiên, do bệnh đau mắt đỏ lây lan rất nhanh nên: người bệnh cần có ý thức không nên sờ mó vào mắt đau, không bắt tay người khác, không dùng chung khăn mặt…

Khi bị bệnh, cũng không nên tới những nơi công cộng như bể bơi, trường học và khi đi ra ngoài, nên đeo kính, khẩu trang… để tránh lây lan cho người khác.

Khi bị bệnh đau mắt đỏ, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến khám bệnh tại bác sĩ chuyên khoa nhi hay mắt. Không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt cho trẻ. Một số loại thuốc nhỏ mắt trên thị trường có chứa corticoides có thể khiến trẻ bị loét giác mạc, tăng nhãn áp gây mù lòa.

Phụ huynh cũng không nên dùng lá trầu xông khi đau mắt bởi nhiệt nóng của nước và của lá trầu sẽ làm bỏng mắt làm tổn thương mắt nặng nề hơn.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông – Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Phòng chống tai nạn thương tích trong nhà trường

TNTT

Tai nạn thương tích (TNTT) rất dễ xảy ra vì ở lứa tuổi các em thường hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức,kỹ năng phong, tránh nên rất dễ bị tai nạn thương tích. Theo thống kê trong những năm qua một số nguy cơ TNTT như đuối nước, tai nạn giao thông…có chiều hướng gia tăng trong những kỳ nghỉ hè và đối tượng chủ yếu là trẻ nhỏ, học sinh, sinh viên. Để từng bước hạn chế nguy cơ mắc và tử vong do TNTT trong kỳ nghỉ hè, cùng tìm hiểu về TNTT và các biện pháp phòng tránh.

I PHÂN LOẠI : Có hai nhóm lớn là: TNTT có chủ định và TNTT không chủ định

1. Tai nạn thương tích có chủ định: Là những TNTT gây nên do có sự chú ý,(cố ý)  của người bị TNTT hay của cả những người khác.

Ví dụ: TNTT do tự tử, giết người,bạo lực nhóm(chiến tranh) đánh nhau.

2. Tai nạn thương tích không chủ định:  Là những tai nạn gây nên do sự không chú ý của những người bị TNTT hay của những người khác ở trẻ rất hay gặp loại TNTT này.

Ví dụ: TNTT do giao thông, đuối nước, ngã, ngộ độc thức ăn, cháy bỏng…

II. PHÂN LOẠI TNTT THEO NGUYÊN NHÂN:

– TNTT do giao thông: là những trường hợp xảy ra do sự va chạm, năm ngoài ý muốn chủ quan của con người, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan người tham gia giao thông gây nên….

– Bỏng: Là tổn thương một hoặc nhiều lớp tế bào da khi tiếp xúc với chất lỏng nóng, lửa, các TNTT da do các tia cực tím, phóng xạ, điện, chất hóa học, hoặc tổn thương phổi do khối xộc vào đó là trường hợp bỏng.

– Đuối nước: Là những trường hợp TNTT xảy ra do bị chìm trong chất lỏng (nước, xăng, dầu) dẫn đến ngạt do thiếu Oxy hoặc ngừng tim dẫn đến tử vong trong 24 giờ hoặc cần chăm sóc Y tế hoặc dẫn đến các biến chứng khác.

– Điện giật: Là những trường hợp TNTT do tiếp xúc với điện gây nên hậu quả bị thương hay tử vong.

– Ngã: Là TNTT do ngã, rơi từ trên cao xuống.

– Động vật cắn: Chấn thương do động vất cắn, húc, đâm phải…

– Ngộ độc: Là những trường hợp do hít vào, ăn vào, tiêm vào cơ thể các loại độc tố dẫn đến tử vong hoặc ngộ độc cần có chăm sóc của y tế (do thuốc, do hóa chất).

– Máy móc: là tai nạn do tiếp xúc với vận hành của máy móc…

– Bạo lực: là hành động dùng vũ lực hăm dọa, hoặc đánh người của nhóm người, cộng đồng khác gây tai nạn thương tích có thể tử vong, tổn thương…

– Bom mìn và các vật nổ: Là TNTT khi tiếp xúc với bom mìn, các vật nổ, chất phát nổ…

– Tự tử: là trường hợp tử vong do TNTT ngộ độc hoặc ngạt mà có đủ bằng chứng rằng tử vong đó do chính nạn nhân gây ra với mục đích dem lại cái chết cho chính họ. Có ý định tự tử do tự làm tổn thương bản thân nhưng chưa gây tử vong mà vẫn có đủ bằng chứng để kết luận. Một dự định tự tử có thể hoặc không dẫn đến thương tích.

III.CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ GÂY TAI NẠN THƯƠNG TÍCH:

1- Yếu tố xã hội:

– Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế-xã hội của mỗi vùng, miền, mỗi quốc gia có những đặc điểm về yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương tích khác nhau. Hiện nay ở các nước đang phát triển TNTT  được coi là hậu quả không thể tránh khỏi. Sự gia tăng về cơ giới hóa về giao thông, sự đô thị hóa và sự thay đổi công nghệ các nước đang phát triển là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng về tình trạng TNTT ở các nước này. Ở những nước kinh tế-xã hội phát triển còn thấp cũng dễ gây ra TNTT do lửa, đánh nhau….

2. Yếu tố con người:

– Tai nạn thương tích phụ thuộc vào các yếu tố: Giới tính, tuổi tác, nhận thức hành vi, tình trạng sức khỏe sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác…..

3. Yếu tố môi trường:

– Môi trường và vật chất:

+ Các yếu tố nguy cơ thường gặp ở nhà: ổ cắm, cầu dao, dao kéo, thuốc trừ sâu….

+ Các yếu tố nguy cơ thường gặp ở trường: bàn ghế hư hỏng chưa sửa chữa kịp, ngã do chạy nhảy, đùa nghịch, thức ăn không đảm bảo ATTP….

+ Các yếu tố nguy cơ ngoài cộng đồng: Nhiều ao hồ, cơ sở hạ tầng, đường giao thông không đảm bảo…

– Môi trường phi vật chất:

+ Văn bản pháp luật liên quan đến an toàn chưa đồng bộ.

+ Việc thực thi các quy định, luật an toàn chưa tốt, chưa kiểm tra, giám sát, chưa có biện pháp rõ ràng.

+ Giáo dục về an toàn còn chưa thực hiện đầy đủ, nhận thức của mọi người về phòng chống tai nạn thương tích còn hạn chế.

 

Tai nạn thương tích hiện đang là vấn đề sức khỏe của toàn cầu

IV. PHÒNG TRÁNH TAI NẠN THƯƠNG TÍCH:

1. Phòng tránh chủ động:

Muốn phòng tránh chủ động TNTT đòi hỏi phải có sự tham gia và hợp tác của cá nhân cần được bảo vệ, có sử dụng đúng các biện pháp phòng tránh hay không. Chúng ta cần phải có nhận thức đúng chấp hành tốt các quy định để phòng tránh.

2. Phòng tránh thụ động:

Là biện pháp có hiệu quả nhất trong kiểm soát tai nạn thương tích. Biện pháp này không đòi hỏi phải có người tham gia của cá nhân cần bảo bệ. Nhưng tác dụng phòng ngừa hay bảo vệ các thiết bị/phương tiện đã được thiết kế để cá nhân được tự bảo vệ.

Ví dụ: Phân tách tuyến đường giao thông cho người đi bộ, người đi ô tô, xe máy riêng…

V. MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH: Thực hiện tốt những biện pháp sau để phòng ngừa:

1. Phòng ngã

Củng cố cơ sở vật chất của trường, cụ thể:

+  Sân trường cần bằng phẳng và không bịtrơn trượt

+  Cửa sổ, hành lang, cầu thang phải có tay vịn, lan can.

+ Không cho trẻ học và chơi gần những lớp học không an toàn như tường nhà, mái ngói, cột nhà cũ có nguy cơ sập xuống. Đồng thời phải cho sửa chữa ngay.

+ Những cây ở sân trường cần có rào chắn để trẻ không leo trèo được.

+  Bàn ghế hỏng, không chắc chắn phải được sửa chữa ngay.

+ Dụng cụ thể dục thể thao phải chắc chắn, đảm bảo an toàn.

2. Phòng ngừa đánh nhau, bạo lực trong trường học

+  Giáo dục ý thức cho các em không được gây gổ, đánh nhau trong trường.

+ Không cho các em mang đến trường các vật sắc nhọn nguy hiểm như dao, súng cao su và các hung khí.

+  Xây dựng lớp tự quản, đoàn kết.

3. Phòng ngừa tai nạn giao thông

+ Trường phải có cổng, hàng rào.

+ Trong giờ ra chơi phải đóng cổng, không cho trẻ chạy ra đường chơi khi trường ở gần đường.

+ Phải có biển báo trường học cho các loại phương tiện cơ giới ở khu vực gần trường học.

+ Hướng dẫn học sinh thực hiện luật an toàn giao thông.

4. Phòng ngừa bỏng, nhiễm độc

+ Phòng học, phòng thí nghiệm và các phòng chức năng khác phải có nội quy hướng dẫn sử dụng an toàn hóa chất, an toàn điện cho các em.

+ Không cho học sinh tới bếp nấu nướng và chỉ ăn ở nhà ăn.

5. Phòng ngừa đuối nước

Trường gần ao hồ, sông suối phải có hàng rào ngăn cách.

Ở vùng lũ, học sinh đi học bằng ghe, thuyền phải đảm bảo an toàn.

Giếng, bể nước trong trường phải có nắp đậy an toàn.

Bể bơi  cần có phao cứu sinh.

6. Phòng ngừa điện giật

+ Hệ thống điện trong lớp phải an toàn: không để dây trần, dây điện hở, bảng điện để cao.

+ Dụng cụ điện ở phòng thí nghiệm phải đảm bảo an toàn trước khi cho học sinh thực hành.

7. Phòng ngừa ngộ độc thức ăn

+ Không cho bán quà bánh trong trường.

+ Thực phẩm do thức ăn nhà bếp , nước uống phải đảm bảo vệ sinh.

8. Trường có cán bộ theo dõi về y tế học đường và có tủ thuốc cấp cứu./.